เปิดอาณาจักรยนตรกรรม New Look “อมร กรุ๊ป”


หัวข้ออบรม CEO TALK
3. CEO TALK #14 วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน 2562
หัวข้อ เปิดอาณาจักรยนตรกรรม...New Look “อมร กรุ๊ป”
โดย คุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์ บริษัท เบนซ์อมรรัชดา จำกัด
ห้องเธียเตอร์ ชั้น 3 อาคาร 40 ปี ศรีปทุม (อาคาร 11)



สรุปเนื้อหาจากการฟังบรรยาย CEO TALK #14
ขั้นตอนที่ 1 ภาพรวมโดยทั่วไปของธุรกิจ  

               อมร กรุ๊ป เป็นบริษัทที่ดูแลด้านรถยนต์มือสองมาเป็นเวลายาวนานกว่า 50 ปี นโยบายหลัก ของกลุ่มบริษัทอมรกรุ๊ป คือความซื่อสัตย์ และการดูแลเอาใจใส่ลูกค้า บริษัทแม่ มีการพัฒนาเพื่อมาสนับสนุนดีลเลอร์อยู่ตลอดเวลา และการทำตลาดของ BMW ค่อนข้างเป็นที่ยอมรับ รวมไปถึงการบริการดูแลและบำรุงรักษารถระดับพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันเป็นอาณาจักรยนตรกรรมที่ได้รับความเชื่อถือ และประสบผลสำเร็จอย่างมาก ถือเป็นธุรกิจครอบครัว ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์อีกค่ายที่หลายคนให้การยอมรับ โดยเฉพาะรถยนต์เมเซอร์เดส-เบนซ์ มือสอง ไม่ว่าจะเป็นชื่อชั้นการันตีด้วยคุณภาพ มาตรฐานอยู่ในอันดับต้น ๆ ของบ้านเรา เป็นการบุกเบิกตั้งแต่รุ่นพ่อ ส่งผ่านมายังรุ่นลูกกว่าครึ่งศตวรรษ แต่วันนี้ความก้าวหน้าของ “อมรกรุ๊ป” ไม่ใช่แค่ธุรกิจรถมือสองเท่านั้น ยังแตกหน่อต่อยอดธุรกิจออกไปถึง 7 กลุ่มธุรกิจ ภายใต้การบริหารงานของคุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์ประธานกรรมการบอร์ดบริหาร อมรกรุ๊ป


ขั้นตอนที่ 2 วิเคราะห์ภาพรวมเชิงลึกที่ได้จากการบรรยาย

แรงจูงใจที่เริ่มต้นทำธุรกิจ
คุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์  ผู้บริหารที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพ่อแม่ ที่เป็นเสาหลักของครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดี และสู้ชีวิต ยึดแบบอย่างจากพ่อแม่ และทำให้ตนประสบความสำเร็จอย่างมาก
วิเคราะห์ประมวลประวัติความเป็นมา
ในยุคของพ่อแม่นั้นเริ่มมาจากขายกาแฟข้างวัด ขายขนมปังปิ้ง เซ้งห้องแถว ร้านอาหาร ทำบาร์
ต่อมาปี 1966 เริ่มมีคนรู้จักชวนพ่อแม่ทำธุรกิจค้ารถ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ก็เริ่มขายรถเป็น Top Sales ตั้งแต่นั้นมา นอกจากนี้ยังมีคลินิกอยู่ที่ตึกอมรรัชดา โดยมีทีมแพทย์จากโรงพยาบาลพระมงกุฎ คลินิก 50 บาท เพื่อช่วยเหลือคนเจ็บไข้ได้ป่วย
ปี 2540 คุณอมร (พ่อของคุณวรรณภา) ได้พบคุณวัชระ (สี่พระยา)  และได้เริ่มสร้างตึก เปิดอาคารเบนซ์อมรขึ้น ขายเฉพาะ Mercedes benz ทำให้ชื่อติดหูของลูกค้า ที่เรียกกันว่า เบนซ์ อมรรัชดา ตั้งแต่นั้นมา
ท่ามกลางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อมร กรุ๊ป ได้มีการปรับตัวจากการขายรถทุกแบรนด์ รถมือสองต่าง ๆ มาขายเพียงเบนซ์อย่างเดียว เพื่อลดการสต๊อกของจากหลาย ๆ แบรนด์ และก็ขายเบนซ์มือสองอีกด้วย
ปัจจุบัน บริษัทในเครืออมรกรุ๊ป มีดังนี้
1.         บริษัท เบนซ์อมรรัชดา จำกัด ผู้จำหน่ายรถเบนซ์มือสอง Certified Used Car
2.         บริษัท อมร เพรสทีจ จำกัด BMW Authorized Dealer
3.         บริษัท อมรรัชดา 1699 จำกัด ตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ Vespa
4.         บริษัท AMR Auto Part and Service จำกัด ผู้นำเข้าอะไหล่และเครื่องมือวิเคราะห์รถ Hand Help 2000
5.         บริษัท อมรแคร์ จำกัด ( StarServ) ศูนย์ซ่อมบำรุง - รักษา รถเบนซ์ในราคาประหยัด
6.         บริษัท อมรวิชั่น (บางกอก) จำกัด ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ บริษัท แมน ทีวี จำกัด สถานีโทรทัศน์ช่องทีวีแมนๆ ที่ผู้หญิงก็อยากดู                      บริษัท ไอแคร์ คลีนิค จำกัด
โดยบริษัท อมร เพรสทีจ จำกัด ผู้จำหน่ายรถบีเอ็มดับเบิลยูอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ประกาศแต่งตั้ง คุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์ ดำรงตำแหน่ง Dealer Principal มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 โดยเน้นการบริหารยึดความสุขของลูกค้าและพนักงานเป็นหลัก คือ นโยบายของ BMW Amorn Prestige




คุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์ เป็นผู้บริหารไฟแรง มากความสามารถ เจเนอเรชั่นที่ 2 แห่งเบนซ์อมรรัชดา เป็นผู้นำธุรกิจจำหน่ายรถเบนซ์มือสอง Certified Used Car ซึ่งดำรงตำแหน่งล่าสุด คือ ประธานกรรมการบอร์ดบริหาร กลุ่มบริษัทอมรกรุ๊ป จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ในสาขาโฆษณาและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยและจบการศึกษาด้าน Business Technology จากประเทศอังกฤษ หลังจากเรียนจบ ได้เข้าร่วมงานกับ เอเจนซี่ชื่อดังแห่งหนึ่งของเมืองไทย ในสายงานที่เรียนมา


เมื่อปลายปี 2536 ได้เข้ารับตำแหน่งที่เบนซ์อมรรัชดา รวมถึงได้เป็นผู้ก่อตั้งแผนกลูกค้าสัมพันธ์ และบริหารงานกลุ่มบริษัทในเครืออมรกรุ๊ป จนได้รับตำแหน่งสูงสุดคือ ประธานกรรมการบอร์ดบริหาร
สำหรับนโยบายหลัก ของกลุ่มบริษัทอมรกรุ๊ป
1.         ความซื่อสัตย์
2.         การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า
ซึ่งทางบริษัทยึดหลักนี้มานานกว่า 50 ปี จุดสำคัญคือ การมีประสบการณ์ในการดูแลลูกค้า มีประสบการณ์ในด้านรถยนต์มือสองมาเป็นเวลายาวนานกว่า 20 ปี ทางกลุ่มผู้บริหารเห็นว่า ให้คุณวรรณาได้มาบริหารในส่วนของ Dealer BMW ใช้ประสบการณ์ที่เขาถนัด เพื่อตอบสนองนโยบายของทาง BMW Thailand
ส่วนทิศทางการบริหารงาน แบรนด์ บีเอ็มดับเบิลยู คุณวรรณภา เปิดมุมมองว่า “ทางเรามองเห็นโอกาส ว่ารถบีเอ็มดับเบิลยู จะต้องเป็นที่นิยมในตลาดของคนไทยอย่างแน่นอน บวกกับบีเอ็มดับเบลิยู เป็นผู้นำด้าน นวัติกรรมใหม่มาตลอด รวมถึงการพัฒนารถรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีล้ำยุคระดับพรีเมียม ล่าสุดผลิตสุดยอดรถสปอร์ตแห่งอนาคต BMW i8 มาพร้อมเทคโนโลยี Plug-in Hybrid ประหยัดพลังงานและรักษ์สิ่งแวดล้อม จึงเป็นแบรนด์ที่น่าสนใจ มากไปกว่านั้นเล็งเห็นว่าบริษัทแม่ มีการพัฒนาเพื่อมาสนับสนุนดีลเลอร์อยู่ตลอดเวลา และการทำตลาดของ BMW ค่อนข้างเป็นที่ยอมรับ รวมไปถึงการบริการดูแลและบำรุงรักษารถระดับพรีเมียม โดยส่วนตัวเราจะบริหารงานโดยยึดถือลูกค้าเป็นหลักอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นนโยบายของเราก็คือบริหารงานอย่างไรให้ลูกค้ามีความสุข บริหารงานอย่างไรให้พนักงานในองค์กรมีความสุข เมื่อทุกคนในองค์กรมีความสุข ก็สามารถที่จะส่งต่อความสุขนั้นมาเป็นการบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า และนี่คือนโยบายของ BMW Amorn Prestige
โดยส่วนตัวคุณวรรณาภามีความรู้สึกว่า ความสามารถของเธออาจจะไปไม่ถึงจุดนั้น หรือไม่ก็ต้องอาศัยความร่วมมือของหลายๆฝ่าย ซึ่งเธอมีความตั้งใจว่าอย่างน้อยภายในปีนี้ หรืออีก 3 ปีข้างหน้า BMW Amorn Prestige ก็คงจะเป็นหนึ่งใน Dealer ที่ลูกค้าให้ความเชื่อมั่น และเธอสัญญาว่าจะใส่ใจดูแลลูกค้าทุกคนเสมือนคนในครอบครัว ตามนโยบายของกลุ่มบริษัทอมรรัชดา”

ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดเป้าหมายในการแก้ไขปัญหา
 ปัญหาที่คุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์ พบในการทำธุรกิจ ดังนี้

                1. ตลาดรถเปิดกว้างขึ้น และนวัตกรรม เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ทำให้รถยนต์ค้างสต็อก ต้นทุนแพง
               2. กรรมการผู้จัดการ (Managing Director, MD) เสียชีวิตกะทันหัน ทำให้ธุรกิจที่เคยรุ่งเรือง ต้องชะลอลง เพราะขาดคนที่ดี และมีประสบการณ์สูง
               3. เจอภาวะวิกฤตต้มยำกุ้ง เศรษฐกิจไม่ดี มีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทำให้ผู้บริโภคประหยัดมากขึ้น
               4. บริษัท แมน ทีวี จำกัด สถานีโทรทัศน์ช่องทีวีแมนๆ ดำเนินธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่ได้รับการตอบรับที่ดี
               5. ขาดผู้มีประสบการณ์ในการเจรจา สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเพื่อนร่วมงาน ทำให้ยังคงมีปัญหาภายใน
               6.ขาดเงินลงทุนในการทำธุรกิจ เนื่องจากเปิดร้านอาหารแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้เงินหมดไปกับร้านอาหาร จึงเกิดภาวะปัญหาเรื่องเงินที่รุนแรง
             การแก้ไขปัญหา
1.ปรับเปลี่ยนจากการขายรถทุกยี่ห้อ มือสอง มาเป็นขายเบนซ์เพียงอย่างเดียว เพื่อลดการสต๊อกสินค้าจากหลาย ๆ ยี่ห้อ และก็ยังขายเบนซ์มือสองด้วย ทำให้ลดต้นทุนได้อย่างมาก และได้คุณภาพมากขึ้นเพราะใช้เวลาดูแลเพียงสิ่งเดียว
2. ในครั้งที่อมรเปิดบริษัทโบกเกอร์ชื่อ AMG ที่ทำเรื่องประกัน /ที่ปรึกษามอเตอร์ /ประกันรถ เพื่อทำประกันเอาเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง แต่ MD เสียชีวิตกะทันหัน จึงขาดผู้มีประสบการณ์ช่วยเหลือ ทำให้เชิญคุณ Tarate Poshyananda ซึ่งเป็นคนที่เก่ง และมากความสามารถมาช่วยดูแลกิจการ
3. การมองหาธุรกิจอื่นทำควบคู่ไปด้วย เพื่อเป็นการกระจายตลาด เช่น เป็นตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ Vespa  เป็นศูนย์ซ่อมบำรุง - รักษา รถเบนซ์ในราคาประหยัด  เป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ หรือคลินิกรักษาคนไข้ ไม่ทำเพียงผู้จำหน่ายรถเบนซ์มือสองเท่านั้น


4.  บริษัท แมน ทีวี จำกัด สถานีโทรทัศน์ช่องทีวีแมนๆ ดำเนินธุรกิจไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่ได้รับการ   ตอบรับที่ดี ต่อมาจึงตัดสินใจขายให้กับ  Play Boy เพื่อบริหารจัดการต่อ และนำทุนไปทำอย่างอื่นที่ตนถนัดต่อไป
5.คุณวรรณาภาได้เป็นผู้ก่อตั้งแผนกลูกค้าสัมพันธ์ และบริหารงานกลุ่มบริษัทในเครืออมรกรุ๊ป จนได้รับตำแหน่งสูงสุดคือ ประธานกรรมการบอร์ดบริหาร ใช้ความรู้จากที่เรียนมาในสาขาโฆษณาและประชาสัมพันธ์ และ Business Technology มีประสบการณ์ในการดูแลลูกค้า ทำให้เติมเต็มผู้มีประสบการณ์ในการเจรจา สร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และเพื่อนร่วมงาน ทำให้องค์กรแข็งแกร่ง              
6. ขอยื่นกู้ธนาคาร ซึ่งธนาคารกรุงเทพเป็นคนปล่อยสินเชื่อให้ จนทำให้เกิดบริษัท อมร กรุ๊ปมาถึงทุกวันนี้        และทำให้คุณวรรณาภาจดจำชื่อธนาคารกรุงเทพไว้  
                                                  
ขั้นตอนที่ 4 การสร้างทางเลือกในการแก้ไขในแต่ปัญหา

               ทางเลือกในการแก้ไขปัญหา ดังนี้
1.  การยึดหลักความซื่อสัตย์ ในการทำงาน ความจริงใจซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือของหลายๆ ฝ่าย
2. การยึดความมุ่งมานะของพ่อแม่เป็นต้นแบบ ความเข้มแข็ง ทำให้เธอมีสติและกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาได้ในหลายเหตุการณ์
3.  การดูแลเอาใจใส่ลูกค้า เธอได้ใช้ความรู้ที่เรียนมา รวมทั้งประสบการณ์ พัฒนาบริษัทให้ดีขึ้น โดยการเป็นผู้นำที่ดี
4.   การไม่หาโอกาสจากเพื่อน การแบ่งปัน และจริงใจ เป็นสิ่งที่เธอถือปฏิบัติ ทำให้เธอมีมิตรที่ดีในทางธุรกิจ
5. การจัดระเบียบที่ดี เช่น ปัญหารถติดภายในอาคาร เธอแก้ไขโดยให้ลูกค้าเอารถไปซ่อมตอนเย็นแทนช่วงกลางวัน และใช้ปฏิสัมพันธ์อธิบาย โดยการอบรมพนักงานของเธอให้มีใจบริการที่ดี
6. มีการเปิดบริการนวดหน้าระหว่างรอรถ โดยจับมือกับเครื่องสำอางค์ Sulwhasoo ที่อยู่ในโชว์รูมมาก เมื่อนำรถมาใช้บริการซ่อม ทางอมรก็จะมีชุดของขวัญให้เป็นส่วนลดในการใช้บริการนวดหน้าให้กับลูกค้า เพราะถือว่าให้ความสุขลูกค้าระหว่างรอรับรถ และมอบแพ็คเก็จฟิตเนส ให้กับลูกค้าได้สามารถใช้บริการของ “อนาโตมี่” ฟิตเนสครบวงจรภายในโชว์รูมเบนซ์อมร

ขั้นตอนที่ 5 การวินิจฉัย (นักศึกษาวิเคราะห์เอง)
จากการฟังบรรยายได้สาระและความรู้จาก คุณวรรณภา ตั้งบรรยงค์ ประธานกรรมการบอร์ดบริหาร  อมรกรุ๊ป

1.มีคุณลักษณะของผู้นำที่มีการบริหารเป็นทีม (Team Management) โดยเน้นความสำเร็จของงานมาจากความมีพันธะผูกพันของพนักงาน พึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อบรรลุจุดหมายองค์การ และนำไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างความไว้วางใจและการยอมรับ ยกตัวอย่าง เธอได้เป็นผู้นำแผนกลูกค้าสัมพันธ์ และได้รับการตอบรับจากพนักงานในการทำงานอย่างดี ทำให้เธอประสบผลสำเร็จอย่างมาก เพราะเธอไม่ได้มุ่งงานเพียงเดียว แต่การทำงานต้องอาศัยฝ่ายอื่น ๆร่วม ซึ่งเธอคำนึงถึงข้อนี้เสมอ เธอจึงมุ่งคน โดยเน้นพนักงานของเธอมีใจรักในการบริการที่ดี ทำงานด้วยความสุข ซึ่งพฤติกรรมของเธอสอดคล้องกับตาข่ายภาวะผู้นำ (The Leadership Grid) ของ เบลค และ มูตัน (Blake and Mouton, 1985) ได้นำเสนอทฤษฎีภาวะผู้นำแบบ 2 มิติ ที่ได้เรียกว่า ตาข่ายภาวะผู้นำ (Leadership Grid) โดยทฤษฎีพัฒนามาจากผลงานการศึกษาวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่ง รัฐโอไฮโอ และของมหาวิทยาลัยมิชิแกน นักวิจัยได้จัดลำดับผู้นำบนสเกล 1-9 แบ่งพฤติกรรมผู้นาเป็น 2 มิติ คือ มุ่งคนและมุ่งงาน/การผลิต นำมาประกอบกันเพื่อจัดทำเป็นตารางตาข่าย ที่มีแนวนอนแทนพฤติกรรม ที่มุ่งงาน/การผลิต และด้านแนวตั้งแทนพฤติกรรมที่มุ่งคน จึงเกิดเป็นตารางตาข่ายที่มาจากการผสมพฤติกรรมทั้งสอง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคุณวรรณาภา เป็นผู้นำการบริหารเป็นทีม (Team Management) ที่เน้นความสำเร็จของงาน พึ่งพาซึ่งกันและกันเพื่อบรรลุจุดหมายองค์การ

2.  ความเชื่อมั่นอำนาจภายในตน (Internal Locus of Control) คุณวรรณภา มีความเชื่อมั่นในอำนาจของตน ในการบริหารจัดการ การนำพาทีมผ่านพ้นปัญหาอุปสรรคไปได้ โดยคุณลักษณะนี้สอดคล้องกับความเชื่อมั่นอำนาจภายในตน ซึ่งสามารถวัดได้จากมาตราส่วนประเมินค่าด้านบุคลิกภาพ ซึ่งได้พัฒนาโดยรอตเตอร์ (Rotter, 1966) บุคคลที่มีอานาจภายในตนสูง ที่เรียกว่า “internal” จะมีความเชื่อว่า เหตุการณ์ทั้งหลายในชีวิตของตนเกิดขึ้นจากการกำหนดหรือการกระทำของตนเอง ไม่ใช่โดยความบังเอิญ หรือมาจากอานาจที่ควบคุมมิได้แต่อย่างใด เธอประสบผลสำเร็จไม่ใช่เพียงเพราะมีต้นทุนจากครอบครัว แต่เธอได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเธอนำพาองค์กรก้าวข้ามวิกฤติได้หลายครั้ง จนเป็นที่ยอมรับ จนเธอได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการบอร์ดบริหาร  อมรกรุ๊ป

3.วุฒิภาวะทางอารมณ์ (Emotional Maturity) เธอได้เป็นผู้นำแผนกลูกค้าสัมพันธ์ และเป็นที่ยอมรับ นั่นสะท้อนถึง เธอมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ที่สามารถสร้างแรงจูงใจคุณลักษณะ และค่านิยม เธอมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่จะสามารถปรับตัวได้ดีปราศจากอคติต่าง ๆ จะสามารถเข้าใจตนเองได้อย่างถูกต้องแม่นยำทั้งจุดอ่อนและจุดแข็ง จะมุ่งการปรับจุดอ่อนของตนเองให้ดีขึ้นแทนที่จะปฏิเสธ หรือสร้างภาพความฝันเพื่อหลอกตนเองว่าประสบความสำเร็จ เธอได้ถ่ายทอดประสบการณ์ที่แย่ ๆ ในการทำธุรกิจทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ปัญหาขาดแคลนทรัพยากรคนสำคัญ เธอสามารถทำงานภายใต้ความกดดันได้สูง  เป็นผู้ที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูงจะลดการเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง พวกเธอจะเอาใจใส่คนอื่นมากขึ้น ควบคุมตนเองได้ดีกว่า มีอารมณ์ที่มั่นคงกว่า ไม่หวั่นไหวง่าย โกรธง่าย ใจร้อน ฉุนเฉียว ไม่เป็นคนชอบแก้ตัว ยอมรับคำวิพากษ์วิจารณ์จากผู้อื่น และเต็มใจที่จะเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ด้วยเหตุนี้ ผู้นำที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูงจึงมีความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพและความร่วมมือได้เป็นอย่างดีกับลูกน้อง เพื่อนร่วมงานและหัวหน้า ซึ่งสอดคล้องกับผลการศึกษาโดยแมคคอลีย์และลอมบาโด (McCauley and Lombardo, 1990) พบว่าผู้บริหารที่เข้าใจตนเองดีและมุ่งที่จะปรับปรุงตนเอง จะมีความก้าวหน้าในอาชีพสูงกว่า

4.  มีความรอบรู้ ความเข้าใจในงาน/ความสนใจใฝ่รู้ เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เธอตั้งใจศึกษาและนำความรู้ที่ได้มาพัฒนาธุรกิจให้เติบโต   สืบต่อ

5. ความซื่อสัตย์สุจริต ถือคุณธรรม การมีความซื่อสัตย์ในการทำงานเป็นหัวใจของอมร กรุ๊ป และทำให้สำเร็จ โดยยึดแบบอย่างจากพ่อแม่

6. ความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ โดยคุณวรรณาภา ได้แสดงไหวพริบในการนำพาอมร ให้รอดพ้นจากปัญหาได้มากมาย เช่น การลดต้นทุน การแก้ปัญหาความขัดแย้งภายใน การลบคำสบประมาท การมุ่งพัฒนาธุรกิจให้ทันความเปลี่ยนแปลงของโลก ซึ่งสอดคล้องกับ จากผลการศึกษาครั้งหลังของสต๊อกดิลล์ (Stogdill, 1974)

ความคิดเห็น